Home

Saturday, May 14, 2022

Thị trường chứng khoán phá sản???

Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu vào những ngày điều chỉnh từ cuối tháng 4.2022, những đợt call margin khiến thị trường giảm sâu đặc biệt những cổ phiếu đầu cơ. Nhưng điều kinh khủng nhất là sang đến tháng 5, cả những cổ phiếu cơ bản cũng bị chất bán sàn như cổ phiếu đầu cơ: VHM, TCB. MBB, MSN, FPT,… cứ đến chiều là lăn ra sàn hàng loạt, sự sụt giảm của TTCK VN chỉ sang Nga và Hung do bị ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh Nga - Ukraine và sự dừng cung cấp dầu mỏ của Nga cho Hung. Nghe phong thanh do đội đánh phái sinh cố tình bán khống để điều chỉnh chỉ số. Tuy nhiên, đó không phải điều tôi muốn nói đến ở đây, tôi không muốn mô tả lại sự khủng khiếp, bán ồ ạt vì chỉ cần google cũng có thể xem được sự khủng khiếp đó rất rõ ràng. Điều tôi nói đến là việc quản trị rủi ro.

Mặc dù qua đọc sách và kinh nghiệm của nhiều người thành công truyền lại là nên cutloss khi nào: 4% cut 1/2, và 8% cut toàn bộ, nhưng tôi cố gắng bám víu lấy lời khuyên “không bao giờ bán ra” của một vài người đã từng có vấp ngã và đã thành công rất lớn trên TTCKVN. Sự tin tưởng ko suy nghĩ đó đã khiến tài sản của tôi từ hơn 800tr sau 6 tuần đã bốc hơi hơn 300tr. Tôi không hiểu việc không bao giờ bán ra nó liên quan đến vấn đề giá vốn, và sự linh hoạt để bảo toàn lợi nhuận cũng như việc làm sao để giảm thiệt hại tối đa có thể.

Và bài học tôi đã học được qua đợt điều chỉnh, trục lợi của một vài tổ chức, bán một cách có tổ chức và bán bất chấp việc phá huỷ cả 1 thị trường vốn mới nổi này là cần quản trị rủi ro thật tốt. Khi thị trường vận hành theo đúng quy luật cung cầu, bạn có thể áp dụng nguyên tắc “không bao giờ bán ra” nếu còn thấy cổ phiếu còn nhiều tiềm năng phát triển; nhưng nếu thị trường đang bị 1 nhóm đối tượng thao túng, điều khiển và ko phản ánh đúng quy luật cung cầu thì hãy cutloss theo đúng nguyên tắc đã đề ra ngay cả khi cổ phiếu bạn giữ vẫn rất tốt.

No comments:

Post a Comment

Thị trường chứng khoán phá sản???

Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu vào những ngày điều chỉnh từ cuối tháng 4.2022, những đợt call margin khiến thị trường giảm sâu đặc ...